10 กรกฎาคม 2552

ย้อนรอยแม่กก 6 ตอนที่ 5

เสียงล้อรถบดเบียดไปกับถนนดินแดงดังกรึด ๆ เม็ดหินที่โผล่พ้นจากพื้นถนนบางเป็นแง่เหลี่ยมบ้างลบคมเพราะถูกบดทับเพื่อที่เป็นเส้นทางไปสู่จุดหมาย ฝุ่นคลุ้งแย่งกันวิ่งออกจากรอยล้อยางเป็นสายพวยพุ่งและกระจายขึ้นสู่ท้องฟ้าจางหายไปในที่สุดฝุ่นแดงจะมากมายเพียงใดท้องฟ้าบ้านฟาร์มยังดูสดใส ขบวนเมฆขมวดขุ่นเป็นทิวแถว ประดับกับทุ่งนาเขียวขจีรอบเรียบกับเส้นขอบของรางระบายส่งน้ำ โพธิ์ต้นใหญ่เด่นตระหง่านเป็นพนักงานต้อนรับเหล่าลูกแม่กก ทุกคนกระตือรือล้นเมื่อเห็นไม้ใหญ่นี้ รู้สึกอบอุ่นกับกิ่งก้านที่แผ่โอบโบกใบรับขวัญ พฤษภาคม วาระแห่งชีวิตที่แม่กกทุกคนรอคอยวาระแห่งความเป็นครอบครัวแม่กกพฤษภา 2524 วาระแห่งแม่กก 6 วิถีทางที่ไม่เคยทราบการเริ่มต้น แม่กก

น้องใหม่ ต่างคนลงจากรถโดยสารบ้างแบกข้าวสาร กระเป๋า ถุงทะเล บางคนหนีบถุงฟางพะรุงพะรัง ไม่มีการทักทายกันเพราะต่างคนต่างลุ่มน้ำ บางคนมีรุ่นพี่มาต้อนรับ หลายคนมาจากสถาบันเดียวกันปรึกษากันถึงเส้นทางเข้าหอพัก รุ่นพี่ พี่ นั่งคุยรวมกันเป็น จุด ๆ หน้าหอพักบ้างก็มีอารมณ์ดีเข้ามาทักทายชมน้องใหม่ แต่งตัวหล่อ ทรงผมสวย เข็มขัดงาม รองเท้าทันสมัย ทักทายเป็นกันเองมั้ก ๆ บ้างกลัวน้องใหม่จะเดินสะดุดก้อนกรวดหินบนถนนก็แนะนำให้ก้มหน้าระวังสะดุด (ก้อพี่เขาชินทางแล้วห่วงนะ) วิทลัยเกษตรแม่กก นักเรัียนมากมายมาจากต่างถิ่นต่างสายน้ำ จะต้องพักหอพัก หอพักบ้านฟาร์ม และกระทั่งบ้านเมืองงิม เช่นกัน หอพักนั้นก็จะมีเป็นหอหญิง หอชาย หอรวมชายหญิง ส่วนมากจะมีรุ่นพี่เป็นผู้ดูแลระเบียบและความเรียบร้อย

หอหญิงที่มีชื่อเสียง หอพี่ภาพ หอพี่ภาพอยู่ติดท่ารถฟาร์มหน้าหอเป็นร้านขายของตอนนี้จะเรียกว่า 7-11บ้านฟาร์มยุคนั้นน่าจะได้ ในบางครั้งก็เป็นโรงจำนำชั่วคราว ในยามขัดสนของมเหล่ามวลแม่กก แต่จะรับจำแต่เฉพาะสัญลักษณ์ของแม่กก (นับว่ามีค่าที่สุดของเหล่าแม่กก) อนุมานราคาตามรุ่น รุ่นพี่พี่พี่ ก็จะได้ราคาสูงกว่า รุ่นพี่พี่ ก็จะลดหลั่นกันไป ที่ให้ราคางามที่สุดได้รับคำยืนยันจากพี่ภาพว่าเป็นแหวนรุ่น เพราะมีค่ามาก ลงมาหัวเข็มขัด รุ่นพี่หอพักของควายเฒ่าบอก 1 แหวนได้ 3 ขวด คือ แหวน 1แหวนจำได้ 35 ดีกรี 3 ขวด ส่วนกับแกล้มหาปล้นหอเอา หอพักมีชื่อน่าเกรงขามน่ารัก สนุกสนาน ตั้งตามลุ่มน้ำ จังหวัีด อำเภอ สุดแต่จะเทห์ บางหอเดือนเปลี่ยนชื่อครั้งหนึ่ง แรกนึกว่าเปลี่ยนตามฮวงจุ้ย ทราบทีหลังหาเรื่องเพื่อฉลองเปิดเปลี่ยนชื่อหอใหม่เราก็เลยร่วมแสดงความยินดีอยู่หลายหอเป็นประจำ(ก็ดีนะ)

หอที่ชื่อเป็นอมตะรักเดียวใจเดียวเห็นจะมีไม่มาก หอหนุ่มโหด ติดถนนใกล้สี่แยกนมโตชื่อหอน่ากลัวสักกะหน่อยแต่พี่ ๆ น่ารักทุกคน พี่ริน พี่โค้ก พี่อ้วน(รุ่น 5 ) ทราบชื่อแล้วไม่โหดเหมือนชื่อหอ ทุกเช้าจะต้องออกมานั่งทักทายน้อง ๆ ที่ผ่านเข้า รร.ทุกวันขยันไม่มีขาด หอไอยเรศ พี่อาจารย์สุรสิทธิ์พี่ตุ๋ย (ดนัย นิ่มนวล รุ่น 3) จะคอยดูแลทักทายน้องตอนเย็น(น่าจะตื่นสายกว่าหอหนุ่มโหด)เพราะหอติดถนนทางเข้าวิทลัยด้านหน้า บางทีก็เรียกน้อง ๆ เข้าไปทานน้ำในหอนับว่ารุ่นพี่ที่เป็นห่วงใยน้องทีเดียว หอนาคินทร์ของชาวเชียงแสนเป็นบ้านสูงที่สะอาดสะอ้านพี่ทุกคนที่หอนี้แต่งตัวเรียบร้อยเนี้ยบทุกคนขอชมเชยหอเวียงพิงค์ชื่อก็บ่งบอกแล้วแม่กกลุ่มน้ำแม่ปิงเช่นเดียวกับหอเวียงพานหรือพานทองไม่บอกทราบว่าแม่กกอำเภอพาน

หอศรีสุวรรณเป็นหอที่นิยมที่สุดเพราะอยู่ในตลาดสดบ้านฟาร์ม ตรงข้ามเป็นหอพี่มาลาหรือมาลาเธียเตอร์เป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนอารมณ์ของเหล่าแม่กก มีเพื่อนควายเฒ่าท่านหนึ่งตัวเล็ก ๆ น่ารัก ๆ ในปี 2ไดัคัดเลือกให้พักใน หมู่บ้านอกท.แต่แอบมาหย่อนอารมณ์ที่มาลาเธียเตอร์ ไม่ทราบเหตุผลใดวันต่อมาท่านเื่พื่อนนี้ ขนผ้าผ่อนออกจากอกท.มาพักที่หอพี่มาลาให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย แม่กกท่านใดอยากทราบว่ามาลาเธียเตอร์ฉายหนังสนุกตื่นเต้นแค่ไหน.....ลองถามเพื่อนผม พิทักษ์ ดอกไม้ ดูนะครับแล้วอย่าลืมบอกผมด้วยจะติดตาม........................ควายเฒ่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น