08 กรกฎาคม 2552

ย้อนรอยแม่กก 6 ตอนที่ 4

วิทลัยเกษตรกรรมเชียงราย ตั้งอยู่มางทิศเหนือของแม่น้ำกก ห่างจากตัวเมืองไปทางทิศเหนือ ถึงปากทางฝั่งหมิ่น 3 กม.จากปากทางถึงวิทลัยผ่านฝั่งหมิน ป่าแดง เมืองงิม 4 กม.ระยะทางรวมประมาณ 7 กม. การเดินทางโดยรถโดยสารเล็กหวานเย็นเป็นวิธีที่นิยมที่สุด และทันสมัยที่สุดขณะนั้น รถประจำทางจอดประจำที่ท่ารถเล็กในตลาดสดเชียงรายคิวที่ 2 ต่อจากรถวิทลัยครู(ขณะนั้นยังเป็นวิทลัยครู) ติดกับแผงขายผลไม้ หลายคนที่ไปรอรถแล้วรถยังไม่ออก จะนิยมไปกรึ๊บที่ร้านลุงพ่อพี่ดิษย์แว่น(รุ่น 3) ร้านลาบในแผงขายอาหาร พอรถได้เวลาก็ออกมาขึ้นรถ การกรึ๊บสมัยนั้นจะนิยมเย็นซ่า คือเหล้าขาวผสมยาเสือตัวเดียวแล้วแช่เย็น รสชาดจะหวานหอมจะเป็นที่นัดพบของบรรดารุ่นพี่ ๆ ที่กลับจากบ้านเพื่อเข้าหอพัก

รถจะจอดรับผู้โดยสารที่มาจากสายเหนือที่ปากทางฝั่งหมิ่น ที่นี่ยังเป็นที่ให้น้อง ๆคอยสังเกตุว่าท่านไหนเป็นรุ่นพี่บ้าง ข้อควรสังเกตุคือ หากเป็นรุ่นพี่ท่านจะสวมกางเกงยีนส์ เสื้อขาวมัวๆโคร่ง ๆสมุดพับเหน็บกระเป๋ากางเกงด้านหลัง ยืนพิงเสาร้านขายของเบ็ตเตล็ดตลาดอยู่ หรืออีกข้อสังเกตุคนที่นั่งรถมากับน้อง ๆ จะลุกจากที่นั่งแล้วเปลี่ยนเป็นปีนขึ้นไปบนหลังคารถนั่งชมวิวทิวทัศน์ของสองข้างทางตามเส้นทางเพราะถ้านั่งข้างบนดูโก้ดีนะเราคิดตามงั้นต่อมาเมื่อเป็นรุ่นพี่เราก็ทำตามเย็นดีเหมือนกัน และเวลารถผ่านมาลมก็พัดแรงหายไปอย่างรวดเร็วไม่เหมือนนั่งด้านล่างถึงเอาผ้าคลุมด้านหลังด้านข้างลงแล้วรถผ่านไปแล้วยังคลุ้งภายในรถอยู่แต่น้องใหม่หัวใจยังบริสุทธิ์ต้องฝึกความอดทนเป็นบทแรกก็บนรถนี่แหละครับเจ้านาย ส่วนที่นั่งคู่หน้ารถนั้นซ้ำ ไม่เหมาะเป็นอย่างยิ่ง โดยมากแม่กกในช่วงนั้นใช้บริการรถเล็กโดยสารเป็นอย่างมาก

ดังบทก่อนที่มาของรุ่น 6 ต่างลุ่มแม่น้ำ ต่างจังหวัดต่างอำเภอ ต้องเดินทางจากบ้านแล้วโดยสารรถประจำทางมาลงที่ท่ารถเมล์ แล้วต่อมาที่ท่ารถเล็กอีกต่อหนึ่ง โดยอย่างยิ่งวันศุกร์กลับบ้าน วันอาทิตย์กลับหอผู้โดยสารยังกะดูคอนเสริตคาราบาว เรื่องราวบนรถเล็กเกิดขึ้นทั้งน่าประทับใจและหวาดเสียวปะปนกันไป เรื่องหนึ่งที่หลายคนยังไม่รู้นั่นก็คือตำนานเพลงหลายเพลงของงแม่กกต้นฉบับมาจากการเดินทางเส้นทางนี้ รวมถึงเพลง "สาวน้อยดำรง"ที่ทุกคนที่ทุกคนรู้จักดี แล้วบทหลังจะร้องเพลงให้ฟัง แต่ไม่กอดต้นชงโคร้องนะครับ เดี๋ยวเข้าแถวไม่ทัน......................................ควายเฒ่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น