08 กรกฎาคม 2552

ย้อนรอยแม่กก 6 ตอนที่ 3

4 เม.ย.2524 วันประวัติศาสตร์การแรกปฏิสนธิเกษตรแม่กกรุ่น 6 การเดินทางจุดแรกของรอยเท้าน้อย ๆ ได้เกิดขึ้นแล้วบนผืนดินแม่กกที่เสมือนหน้าปกหน้าแรกเป็นวันการประกาศผู้ที่ ผ่านการคัดเลือก(อันแสนสาหัส)ผู้คนวุ่นวายไม่น้อยกว่าวัีนสอบบ้างก็มีสี หน้าที่ยินดี บางท่านบางคนก็มีสีหน้าหดหู่ปานกับการประกาศผลเอ็นทร้านก็ปานมีผู้ผ่านการ คัดเลือก 240 ท่าน แถมมีเผื่อหายเผื่อขาดสำรองอีก 10 ท่าน ตามกติกา ตามไสตล์เราไล่ดูรายชื่อมาจากท้ายตารางหน้าสุดท้าย นึกแล้วต้องไม่ผ่าน อาจจะเป็นเพราะเราไม่แน่ใจตัวเองมาสมัครเป็นคนสุดท้ายคะแนนพิสวาทอาจจะติดลบ ในใจคิดว่าไอ้หย๋าทำไงดีวะเนี่ย ไม่มีที่เรียนแน่ ๆ จะต้องไปตะลอนรับจ้างจัดสวนต่อคงหมดกันแน่ กับบ้านโดนสมน้ำหน้าแน่ สอบโควต้าเรียนในเมืองที่ดี ๆ ได้ไม่เอาเสียสละไม่อยากคิดเลย ปล่อยประกาศผลการสอบลงอย่างมึนงงกับอนาคต ช่างมันนึกในใจปีหน้าเอาใหม่(วะ่)

ถอยออกมาก้มหน้าเดินตอนนี้คิดถึงดองยาปากทางแม่ยาวแล้วครับพี่น้อง ไม่ทราบจะฉลองหรือร้องให้แน่กับไปซดหลู้กับเย็นซ่าดีฟ่าวะ ตึ๊บ เสียงฝ่ามือกระทบหลังรีบหันไปกะสวน "คิงสอบได้บ่ะฮาบ่าติด" ชะงักในความงงในสมอง ไอ้นะ(ชนะ ศิริสุวรรณ) เื่พื่อนเรียนโรงเรียนเก่ามาสอบด้วยกัน ตอนสอบมันคุยว่าซะบาย อ้ายฮาติวหมด เพราะพี่ท่านรุ่น 1 ครับพี่น้อง สบัดหน้าให้หายงง มันชวนให้ไปดูอีกที(เผื่อเราจะได้เลี้ยงหลู้เย็นซ่าปากทางแม่ยาวแน่) เราว่าพ่อพิรุณเล่นตลกกับลูกแน่ ๆ อันดับที่ 32 ดูรายชื่ออีกที ก็ 32 เหมือนเดิม ตัวชาเลย(เพราะจำเป็นต้องเลี้ยงเย็นซ่าไอ้นะ) นึกได้ทีหลังว่าเราไม่ได้ดูแผ่นแรกเลยเพราะไม่เคยคิดว่าเราจะแหล่มขะหนาดนี้ (แฮะคุยได้แร้ว) ยืดอกแบกขอบกได้แล้วเป็นว่าหลายท่านที่มีชะตาร่วมกันขุดดินกับเราไม่ว่าที่หลังอาคารพืชกรรม สระหน้าอาคารสัตว์ สวนผัก แค่เพียงได้ทำบุญมาแต่ปางก่อนแค่ครึ่งเดียวเลยไม่มีโอกาสรับกรรมอีกต่อไป

แต่ต่อมาไม่นานไม่ทราบได้ว่าเป็นนโยบายหรือเหตุผลกลไดก็ตามได้มีการประกาศ รับสมัครรุ่นพิเศษขี้นอีกเพื่อที่ให้เป็นนักศึกษารุ่นแรกที่บ้านต้า (วัวนม) โดยให้ผู้ที่ไม่ผ่านการสอบคัดเลือกในครั้งนี้สามารถมาทดลองเรียนโดยมีเกณฑ์ จะต้องผ่านการเรียนที่ 1.5ในเทรมแรก โดยไม่ต้องสอบหากไม่ผ่านก็จะต้องรีไทน์ เออเราน่าจะรอรอบนี้ก็ดีนะ และอีกชุดหนึ่ง บุตรเกษตรกรที่มีถิ่นฐานที่วิทยาลัยตั้งอยู่(สาขาบ้านต้า) แรกให้มาเรียนภาคค่ำที่วิทลัย (ลดภาระภาคปกติไปเยอะนะเพื่อนขอบคุณขอรับ) อีก240รวมที้งรังไข่แม่กกมีตัวเล็ก ๆ ว่ายเวียนรับชะตากรรมอยู่แรกตั้งครรภ์ 480 หน่อกายบงมีสหายหลายสหายดีกว่ามีศัตรูคนเดียว ซุวูกล่าวรวมกันเราอยู่แยกหมู่........... ก้มหน้าม้องดิน ไอ้เถียร (เสถียร ไชยชมภู)กล่าว.......................................ทำไมไม่เหม่อมองดุฟ้าก่อน ไว้จะกระชุ่นให้ทราบ.........ควายเฒ่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น